Ý nghĩa của rừng trong 7.06

Rất hiếm khi ta thấy Valve và Icefrog thay đổi một điều gì đó trong game và xóa nó ngay lập tức trong patch mới. Tuy nhiên trong 2 patch vừa qua, họ đã đưa thời gian spawn creep rừng từ 1 phút thành 2 rồi lại đổi lại như cũ. Với nhiều người đây là dấu hiệu của sự trở lại của các "tướng đi rừng" và những hero có khả năng farm siêu nhanh. Nhưng liệu có đúng là vậy không?

Câu trả lời ngắn gọn là: "KHÔNG!".

Nhìn vào chỉ số trong StarLadder | i-League Invitational và Epicenter vừa qua, một điều có thể thấy rõ ràng đó là các gosu không hề có ý định chơi late game. Trái lại với những gì chúng ta nghĩ, lối chơi hiện nay hầu như tránh xa việc farm rừng và tập trung hơn vào laning, đẩy nhanh tiến độ game.

LỐI ĐI LANE MỚI


Lối chơi trong lane đã thay đổi, giờ đây ta sẽ nhận được XP nếu ta deny creep. Thêm vào đó, mỗi deny sẽ cho đối phương 70% XP của creep đó thay vì là 50% như trước. Điều đó có nghĩa là cho dù ta có điều khiển được lane hay không, tổng số XP kiếm được từ lane cũng cao hơn so với trước rất nhiều. 
Quan trọng hơn cả là cuộc tranh giành creep nay khốc liệt hơn bao giờ hết. Một free-farm carry có thể trở thành một cỗ máy hủy diệt chỉ sau 5' ôm lane một mình (với điều kiện anh ta deny và last hit được tất cả mọi creep trong lane). Nó cho chúng ta thấy sự hệ trọng của việc điều khiển lane và tạo áp lực cho đối phương mọi lúc có thể. 
Các Offlaners nay chỉ được phép farm rừng khi việc ra lane tương đương với tự sát (tri-lane áp đảo hoặc carry có khả năng solo kill cao) hoặc Offlaner này cần tiền nhiều hơn là XP. 

SAI LẦM CỦA PUB GAME


Tư duy của pubgame thường sẽ đi theo lối mòn và khi thấy việc creep spawn trở lại một phút, việc đầu tiên là họ sẽ pick những hero farm rừng cơ bản như Bloodseeker hay Legion Commander. Nhưng kéo theo đó là sự uể oải trong việc farm vì creep không dễ giết ở level 1 và khi các hero khác ở lane đã level 3 vì hệ thống XP thì trong khi đó họ vẫn đang chật vật đi nhặt Bounty.
Đó là chưa kể những roamer như Riki hay Bounty Hunter có thể lợi dụng điều này và "bắt nạt" các công chúa ngủ trong rừng này. Nó sẽ dẫn đến việc đi từ level 1 đến level 2 trở nên khó khăn hơn, từ level 2 đến level 3 còn khó nữa. Và đến khi sẽ có mặt của họ ở lane là cần thiết thì họ chưa kịp lên đủ level để giao chiến hoặc thậm chí còn chưa có đủ đồ để đạt hiệu quả tối thiểu.
Những người chơi có kinh nghiệm sẽ ngay lập tức trừng phạt những Jungler này và khiến cuộc chơi từ 5v5 trở thành 4v6. Vì vậy với lối chơi đẩy nhanh lên early và mid như hiện tại, pick một tướng farm rừng tương đương với việc team sẽ phải gánh combat thiếu người. Và như đã nói ở bài viết trước, với lối chơi Dual-lane offlane như hiện nay, sự vắng mặt của một hero trong lane sẽ khiến cả team phải chịu đựng. 
Tất nhiên việc chui vào rừng farm không là vấn đề gì nếu bạn là Crystal Maiden và muốn kiếm cho mình 1 cái ward hoặc là Chen/Enchantress muốn kiếm cho mình một đội quân. Nhưng đó là vì họ có thể chui ra khỏi rừng ngay sau đó và gank trước phút thứ 5. 

ĐẨY NHANH CUỘC CHƠI - PUSH NOW!


Việc đẩy nhanh trận đấu lên từ early cho đến mid tạo ra hiệu ứng Domino và khiến việc đẩy trụ sau mỗi combat quan trọng hơn nhiều so với trước. Bởi lẽ nếu không đẩy trụ nhanh và chiếm rừng sớm, khả năng team họ trở lại rừng và farm bù (do creep spawn nhanh) rồi quay lại lane tiếp tục bám trụ là rất lớn. Nó không chỉ khiến mọi nỗ lực combat trước đó đổ xuống biển mà còn tạo cơ hội cumbek cho đối phương. Vì vậy đây cũng có thể coi như là sự trở lại của các hero đẩy trụ như Clinkz, Jakiro...
Split push cũng đang dần trở lại do hoạt động của creep rừng. Người chơi có thể chơi theo một vòng tuần hoàn: vào rừng farm, đẩy lane, rồi lại vào rừng farm thay vì tốn thời gian chạy quanh rừng tìm creep như trước. Bằng cách này, đồng đội không chỉ có nhiều không gian để thở hơn do hoạt động đẩy trộm của mình mà còn giúp bản thân có lượng farm ổn định để tham gia combat.

TỔNG KẾT


Khác với những gì chúng ta nghĩ về sự trở lại của rừng xanh, 7.06 thực sự đã đánh dấu chấm hết cho lối chơi ôm rừng và kết thúc game về late. Lối chơi bị đẩy lên nhanh hơn và combat tổng sẽ đến cực sớm. Chúng ta cần nắm chắc những cốt lõi của meta để có thể ăn nhập dược với game tốt hơn.
Nguồn: Dotabuff

Các bài viết trước

13
4911 lượt xem
13
8
8 bình luận