Có phải thời đại của các Roamer đã hết?

Từ khi 7.00 xuất hiện, chúng ta đã không còn thấy nhiều Offlaner béo bở lấy EXP đè người nữa. Thay vào đó là sự xuất hiện của một role mới trong game - Roamer. Tuy nhiên với patch gần nhất - 7.06, vị trí thứ 4 bị bóp nắn và thay đổi hoàn toàn, vậy số phận của các roamer bây giờ ra sao?



CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI RỪNG XANH

Với sự thay đổi về thời gian của Neutral Spawn trong 7.05, việc ôm rừng đã bị thay đổi và khiến nhiều hero ra đê hoặc phải chuyển role. Meta bị đẩy dần về early và late game trở thành cuộc chơi một chiều dựa trên kết quả của mid game. Tuy nhiên với sự thay đổi thời gian mới của 7.06, mọi thứ đã được thay đổi. Giờ đây chúng ta không còn phải bàn cãi về việc farm rừng hiệu quả hay không nữa, chủ đề mới cần đề ra là có nên đầu tư cho một roamer thọt farm không hay là để một support stack rừng cho các carry?
Sự thật cần phải thấy là chúng ta có thể đầu tư cho một roamer chạy quanh map và tạo áp lực ở chỗ cần thiết. Tuy nhiên với meta hiện tại, một roamer vào game không thể tạo ra thay đổi lớn cho map (ngoại trừ trường hợp ăn được First Blood lẫn Courier - cực kì hiếm). 
Bên cạnh đó là việc vị trí 4 và 5 trong team thực sự cần EXP và một chút tiền dự phòng khi cần thiết. Với việc đầu tư cho một support đi stack rừng rồi hỗ trợ lane cho carry rồi last hit, harash đối phương khi cần và thậm chí kiếm vài đồng support từ một gank thành công thực sự đem lại nhiều hơn cho 2 vị trí này. Đó là chưa kể việc stack rừng sẽ giúp support kiếm được nhiều EXP hơn là roam nhà đối phương và hoàn toàn phụ thuộc vào các mạng kiếm được trên đường. 


LANING BÉO BỞ HƠN 

Một điều đáng tiếc nữa xảy ra với roamer đó là sự thay đổi về deny trong patch mới. Giờ đây EXP được chia đều hơn cho cả 2 bên và mặc dù phải đối mặt với một đối phương có khả năng last hit cực kì mạnh, chúng ta vẫn có thể áp đảo lại lane nếu biết cách deny và kiếm EXP từ những creep bị deny đó. Thay vì cố gắng chạy quanh map thật nhanh và đi mọi nơi để kiếm EXP ít ỏi thì support có thể bám vào lane và deny creep, harash đối phương để kiếm thêm cho chính mình và đồng thời stack rừng để kiếm cho Carry một bữa sáng thật no và vào game với đầy đủ đồ đạc. Hoặc ngược lại, Offlane có thể đi cùng một support nữa để ép cho Carry đối phương thực sự thọt trong khi cung có thể tự kiếm EXP cho chính mình từ Deny.
Vì lẽ này, dual-lane đang trở nên thịnh hành hơn trong patch này. Một cặp đôi mạnh mẽ có thể khiến một carry trở nên vô dụng hoàn toàn và bắt buộc đối phương phải đẩy combat sớm để kiếm lại networth cho mình. Và đây là chiến thuật một số team đã sử dụng trong Epicenter vừa qua, ép farm sớm và end sớm trước khi carry kịp farm.
Bên cạnh đó, dual-lane có thể chia ra, một Offlane mạnh ép carry, một support sẽ phá support còn lại để họ không thể stack cho Carry farm bù. Tình huống 2v3 này thực sự đem lại nhiều lợi thế hơn cho bên Offlane. Nếu lineup của bên Safelane không thể áp đảo hoàn toàn Offlane (và điều này cực kì hiếm khi xảy ra) thì Dual-lane Offlane sẽ snowball và biến game trở thành trò chơi 1 chiều cực kì sớm. 
Thử tưởng tượng, bạn phải đối mặt bộ đôi Offlane bao gồm: Jakiro và Axe. Cho dù bạn có bao nhiêu support và bao nhiêu ward, họ cũng sẽ có lợi thế. Sau khi họ lên level 2, Lane đó sẽ thực sự là một cơn ác mộng. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ cho một Dual-lane mạnh mẽ mà chúng ta cần nhìn ra. Và với lối chơi tham lam của Pub, nơi mà support farm nhiều hơn cả Carry thì đây là một vấn đề cực kì lớn mà ta phải để ý ngay từ khi vào Draft.


NERF SỜ MỜ LỜ

Bên cạnh các yếu tố trên, các Roamer cũng bị nerf và khiến việc sử dụng họ trong meta này cũng khó khăn hơn nhiều so với trước.
MONKEY KING

Đây là một hero mà đã gần như bị bứt khỏi meta khi vào patch mới. Wukong Command không còn có khả năng bash và vì điều đó sự ảnh hưởng của hero này vào game không còn lớn như trước kia.
Mặc dù hiện tại MK có thể ôm những item khác như Kiếm chéo - Sange and Yasha do một số buff gần đây, meta vẫn chủ yếu tập trung vào early - mid và lúc này thì MK thực sự không thể làm được gì nhiều ngoài vài cú bash tầm xa. 






RIKI và BOUNTY HUNTER

Riki bị nerf tốc chạy và BH "tàng hình" khỏi meta khi 7.06 được tung ra. Nguyên nhân chủ yếu là vì 2 hero này phụ thuộc vào việc gank liên tục và ép lane liên tục. Nhưng với các Offlaner cứng và việc dual-lane trở nên thịnh hành hơn, 2 tên Ninja này không còn có thể làm được nhiều như trước nữa. Trừ khi team họ có LC bú rừng và bạn muốn hành hạ hắn thì có thể bạn có cơ hội.

TREANT PROTECTOR
Treant thực sự là một con quái vật khi 7.00 xuất hiện và điều đó đã khiến Ice Frog nhận ra sai lầm của mình. Ngay sau đó là cú Nerf thậm tệ, biến Bash 2.2s thành Root/Disarm và phẫu thuật chân trừ đi 10 MS khiến người khổng lồ xanh đã chậm còn yếu sinh lý. 
Mất đi 10 MS, bạn không thể bước từ lane này sang lane khác hoặc từ rừng sang rìa bên của lane mà không mất đi tàng hình. Và điều này khiến Treant mất hoàn toàn lợi thế Bash của mình vào early. Và như đã nhắc lại nhiều lần, meta đẩy vào early - mid, Và lúc này Treant chỉ là một cỗ máy chậm chạp thiếu chức năng mà không thể tạo ra sự thay đổi lớn trong combat với Over Growth Lvl 1. 
Mặc dù vậy, regen từ Treant cũng có thể giúp một số core cần băng trụ như Abadon, Tide, Spectre, Timber trở nên láo hơn trong lane. Vì vậy vị trí của hero này dù bị lung lay nhưng vẫn đủ sức để trụ lại trong meta hiện nay.

EARTH SPIRIT


Hero mà còn có cái tên khác nổi tiếng hơn là Nerf-Spirit dù vẫn xuất hiện trong sân đấu chuyên nghiệp, patch mới nhất đã khiến hero này phải chuyển thành core mới có thể tạo ra thay đổi trong game. Với Talent mới cho Geomacnetic Grip ở tận level 25, trừ khi lên Midas hoặc trong tay của Jerax, Ebola Spirit quả là một gánh nặng cho team. Vì thế nên nếu ta cầm cục đá xanh này đi roam thì chả khác gì ném vàng ra biển. Với số phận của một hero "bá từ trong trứng", chúng ta chỉ có thể hi vọng một ngày nào đó hắn được buff trở lại và trở nên thịnh hành hơn. 

Bài viết trước:


Nguồn: Dotabuff
18
9081 lượt xem
18
14
14 bình luận